Địa chỉ: 2889 (số cũ 8/2) Quốc Lộ 1A, phường Tân Thới Nhất, Q.12, TP. Hồ Chí Minh Điện thoại: Bán hàng 0932 067 711 - Đào tạo 0903125533 - 0776726773
 

Dụng cụ cần thiết cho Bonsai

Rất nhiều người khi bắt đầu chơi Bonsai không biết rằng họ cần mua những dụng cụ nào. Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho câu hỏi của họ.

Làm đôn Bonsai có hình dáng như thân cây

Hình ảnh hướng dẫn làm đôn bonsai hình khúc cây. Đây là 1 trong những bài học được dạy và thực hành tại Trung tâm dạy nghề Tư thục Nghệ thuật Bonsai Thanh Tâm, tp. HCM.

Hy vọng hữu ích cho mọi người.

Cám ơn.

CÁCH THAY CHẬU CHO CÂY BONSAI


TTDN TT  NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM



KỸ THUẬT TẠO DÁNG ( PHẦN 2)

TTDN TT NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM


CẮT TỈA

Bonsai có rất nhiều kiểu dáng riêng biệt, mặc dù không có những hình dạng tuyệt  đối để làm chuẩn. Nhưng khi tạo dáng cần dựa trên một số nguyên tắc cơ bản để xây dựng. Nên biết loại bỏ những chi tiết thừa, rườm rà và biết giấu đi các khuyết điểm để làm nổi bật vẻ đẹp của cây.


KỸ THUẬT TẠO DÁNG ( PHẦN 1)


TTDN TT NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM
DỤNG CỤ
Việc tạo dáng cho Bonsai cần có một số dụng cụ chuyên dùng. Trong quá trình tạo tác cũng có một số dụng cụ ít khi được sử dụng, tuy nhiên nếu thiếu các dụng cụ này, cũng gây trở ngại cho công việc cắt tỉa, uốn sửa tạo dáng. Tùy mức độ của công việc mà số loại dụng cụ và kích thước có sự thay đổi

NHỮNG QUY ƯỚC THẨM MỸ ĐỂ XÂY DỰNG TÁC PHẨM BONSAI (phần 6)


TTDN TT NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM

SỰ HÀI HÒA CỦA TÁC PHẨM

Bên cạnh những quy ước thẩm mỹ trên cây và chậu mang tính chất cơ bản, giúp chúng ta xây dựng được một tác phẩm Bonsai ở mức độ cơ bản. Cũng nên biết rằng, trong thực tế Bonsai là một nghệ thuật pha trộn giũa kỹ năng làm vườn với khả năng cảm nhận nghệ thuật, mang đậm tính thẩm mỹ.



NHỮNG QUY ƯỚC THẨM MỸ ĐỂ XÂY DỰNG TÁC PHẨM BONSAI (phần 5)

TTDN TT NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM

CHẬU

Chậu là một phần trong bố cục tổng thể góp phần tạo nên tính thẩm mỹ chung cho tác phẩm Bonsai.

Chọn chậu cho cây rat16v quan trọng. Chỉ chọn chậu cho cây, chứ không chọn cây cho chậu. Nếu có sự lựa chọn hợp lý với kiểu dáng của cây, thì chậu sẽ là một bộ phận tạo ra sự hài hòa của tác phẩm.



NHỮNG QUY ƯỚC THẨM MỸ ĐỂ XÂY DỰNG TÁC PHẨM BONSAI (phần 4)


TTDN TT NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM

Lá phải có kích thước nhỏ tương hợp với kích thước thu nhỏ của cây. Tạo nên một tỉ lệ phù hợp trên tổng thể.

Nên chọn những loại cây có khả năng thu nhỏ được lá, bằng kỹ thuật cắt tỉa hay những loài có lá nhỏ tự nhiên.

NHỮNG QUY ƯỚC THẨM MỸ ĐỂ XÂY DỰNG TÁC PHẨM BONSAI (phần 3)


TTDN TT  NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM

CHỌN CÀNH

Bộ cành tạo ra bố cục cho cây, nó góp phần hình thành nên dáng đặc hữu và phong cách của cây. Cho nên, cần phải tạo ra một bộ cành có cấu trúc hợp lý về mặt thẩm mỹ và tuân theo các quy luật của tự nhiên.

NHỮNG QUY ƯỚC THẨM MỸ ĐỂ XÂY DỰNG TÁC PHẨM BONSAI (phần 2)

TTDN TT  NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM

CHỌN THÂN

Mặc dù thân là yếu tố được xem xét và đánh giá sau bộ rễ, nhưng cấu trúc thân là trung tâm của cái nhìn. Nó thu hút sự chú ý của người xem bằng đường nét, hình dáng thân và màu sắc của vỏ cây...


NHỮNG QUY ƯỚC THẨM MỸ ĐỂ XÂY DỰNG TÁC PHẨM BONSAI (phần 1)


TTDN TT  NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM

Bonsai là một tác phẩm nghệ thuật biểu đạt  được vẻ đẹp của tự nhiên thật cô đọng.

Ấn tượng thẩm mỹ của tác phẩm Bonsai tác động vào mỹ cảm người xem, đó là kết quả của sự phối hợp một cách nghệ thuật giữa vẻ đẹp  hình thể của cây cùng với sự hài hòa, ấn tượng về không gian mà nó tạo ra được ở trên chậu.

Giũa Cây – Chậu – Nghệ thuật trình bày có mối quan hệ hữu cơ thật mật thiết, chặt chẽ tạo ra ấn tượng cho tác phẩm. Mỗi một yếu tố đều có giá trị nhất định cùng góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ chung cho tổng thể.

SÂU BỆNH GÂY HẠI CHO CÂY MAI (PHẦN 2)

TTDN TT  NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM
Bệnh thường phát triển vào mùa mưa , mùa có ẩm độ cao. Đồi với cây mai nên phòng ngừa bệnh là chính, không nên để bệnh xuất hiện rồi mới trị, vì khi bệnh xuất hiện về hình thái ở bên ngoài thì cây đã bị ảnh hưởng về mặt sinh lý rồi....

SÂU BỆNH GÂY HẠI CHO CÂY MAI (PHẦN 1)

TTDN TT  NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM
Cây mai vàng cũng là đối tượng thường xuyên bị sâu bệnh tấn công. trong tự nhiên, do cây phát triển một cách thuận lợi,cho nên khả năng chống chịu với sâu bệnh của nó rất cao. Nhưng đối với cây mai được trồng trong chậu, điếu kiện sinh thái của nó khác hẳn so với tự nhiên, nó rất dễ mẫn cảm với ......

KỸ THUẬT THAY ĐẤT, THAY CHẬU CHO CÂY BONSAI


TTDN TT NGHỆ THUẬT BONSAI THANH TÂM
Qua thời gian rễ phát triển kín trong chậu, chất dinh dưỡng cạn kiệt, có một số rễ hư hại trong quá trình sống.
Đất bị dẽ chặt do cạn kiệt dinh dưỡng và do bộ rễ phát triển quá nhiều làm cho môi trường phát triển của rễ không được tốt , không khí khó xâm nhập vào đất.
Đây cũng là biện pháp giúp cho cây trẻ hóa, phục tráng


Hotline: 0932 067 711
Zalo: 090 312 5533
Facebook messenger
Facebook page